I: Tổng quan chương trình

Nếu chiến lược được ví như bánh lái của con thuyền kinh doanh thì rất nhiều doanh nghiệp đang vượt sóng mà không có bánh lái hoặc với bánh lái lung lay, xoay tứ phía theo dòng chảy thị trường.

MD2-01

Tuy biết rằng chiến lược rất quan trọng, nhưng quy trình hoạch định chiến lược là “con đường đau khổ” với rất nhiều trình tự phải tuân theo, công cụ phải nắm vững thông tin phải đáng tin cậy,v.v. Như Steve Job đã khẳng định “chiến lược là việc lựa chọn rõ ràng và dứt khoát”, doanh nghiệp phải dũng cảm cắt bỏ nhiều cơ hội (thật và ảo). Lựa chọn sai con đường đồng nghĩa với thất bại.

Có 2 khuynh hướng chủ đạo khi hoạch định chiến lược:

  1. Công ty dành nhiều tháng và nhân lực chuẩn bị bản kế hoạch chi tiết. Bảng tính excel đi kèm với phân tích môi trường vĩ mô (chính trị, kinh tế, xã hội, công nghệ – PEST), vi mô (mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của Michael Porter), SWOT v.v. Thế nhưng kết quả cuối cùng thật ra là viên Paradon để tự trấn an trước viễn cảnh tương lai không rõ ràng.
  1. Để ngỏ khả năng lựa chọn cơ hội. “Chiến lược của chúng ta là linh động, đáp ứng các nhu cầu của thị trường” thực chất là “Chiến lược của chúng ta là không có chiến lược”. Hậu quả là chúng ta phơi mình trên nhiều trận địa để đối thủ tấn công.

Chiến lược là sự lựa chọn. Theo A.G Lafley – CEO của P&G- sự lựa chọn ấy dựa trên nền tảng của 5 câu hỏi sau:

  1. Khát vọng chiến thắng và mục tiêu cụ thể của chúng ta là gì?
  2. Chúng ta chọn lựa phân khúc nào để cạnh tranh và phân khúc nào không cạnh tranh?
  3. Trong phân khúc đã chọn, chúng ta cạnh tranh bằng cách nào?
  4. Chúng ta cần xây dựng và duy trì các năng lực côt lõi nào để cạnh tranh?
  5. Hệ thống quản trị cần thiết để vận hành, xây dựng và duy trì các năng lực cạnh tranh cốt lõi?

Bí quyết nằm ở chỗ các câu trả lời phải nhất quán, phù hợp và gia cố lẫn nhau. 1 vài công cụ như “dòng chảy logic chiến lược” và “quy trình kỹ thuật ngược” có thể giúp quá trình hoạch định chiến lược trở nên đơn giản, dễ dàng và thú vị hơn rất nhiều.

Tại sao?

  • Mô hình kinh doanh là bản vẽ kiến trúc của ngôi nhà doanh nghiệp. Chiến lược là bánh lái con thuyền kinh doanh.
  • Tôi muốn thiết kế và xây dựng 1 doanh nghiệp thành công bền vững.

Tôi nhận được gì?

  • Mô hình kinh doanh trong 1 trang giấy.
  • Chiến lược trong 1 trang giấy.
  • Biết cách xây dựng chiến lược kinh doanh thành công.
  • Xác định phải làm gì để sửa chữa, thay đổi và phát triển doanh nghiệp.

Module có gì?

PHẦN 1: XÂY DỰNG MÔ HÌNH KINH DOANH BỀN VỮNG

  • Mô tả, xậy dựng mô hình kinh doanh bằng Business Model canvas.
  • Đánh giá phân tích mô hình kinh doanh.
  • Phát hiện các yếu tố cần phải thay đồi, sửa chữa và hoàn thiện.
  • Hoàn chỉnh mô hình kinh doanh.
  • Hiểu các mô hình kinh doanh khác biệt.

PHẦN 2: QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC – KINH DOANH ĐỂ THÀNH CÔNG

  • Định nghĩa chiến lược.
  • Bản đồ chiến lược 5 tầng và công cụ.
  • Phân tích Dòng chảy logic chiến lược.
  • Sử dụng quy trình “Kỹ thuật Nghịch” để lựa chọn chiến lược đúng.
  • Thực thi chiến lược.
  • 6 tín hiệu của 1 chiến lược thành công.
  • 6 sai lầm khi lựa chọn chiến lược.

Bằng cách nào?

  • 3 buổi x 3 giờ.
  • Case study minh họa.
  • Thực hành phân tích và xây dựng mô hình kinh doanh.
  • Thực hành xây dựng bản đồ chiến lược 5 tầng.
  • Thảo luận với nhóm CEO đồng cấp.

Coach:

Lâm Bình Bảo – TGĐ ProMinent Dosiertechnik Vietnam. Đồng Sáng lập CEO Coaching

  • MBA Đại Học Công Nghệ Sydney (Úc); Kỹ Sư Điện Cơ – Đại Học Bách Khoa Kiev (Ukraine).
  • Trên 25 năm làm việc, quản lý và điều hành tại Việt Nam cho tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới: ABB, Tetra Pak, Mettler Toledo, ProMinent. Chuyên gia quản trị chiến lược, quản trị dự án và quản lý bán hàng.

II: Coach

Lâm Bình Bảo:

  • MBA, UTS (Úc)
  • CEO ProMinent Dosiertechnik Vietnam

Kinh nghiệm:

  • Gần 30 năm kinh nghiệm làm việc , quản lý & điều hành tại những tập đoàn đa quốc gia có vốn đầu tư tại Việt Nam: ABB, Tetra Pak, Mettler Toledo, etc.
  • Hiện, Anh đang là Tổng Giám Đốc công ty Prominent Dosiertechnik Việt Nam (ngành xử lý môi trường).
  • Hơn13 năm kinh nghiệm giảng dạy các khóa in-house và các trường đại học như: Kent International College; ĐH Tôn Đức Thắng…

III: Coach phí

Học phí: 3.300.000 VNĐ.

Đăng ký

1. Các bạn vui lòng liên hệ trực tiếp CEOCoaching tại:
Địa chỉ: Lầu 3, Tòa nhà Quinimex, số 28 Nguyễn Thị Diệu, Phường 6, Quận 3, TP. HCM
Điện thoại: (08) 39 333 707
Hotline: 0965 855 969
Email:info@ceocoaching.com.vn hoặc Ms. Huyền: huyenntt@ceocoaching.com.vn

Chúng tôi trên facebook

Back to Top