Chiến lược kinh doanh – to be or not to be

Chiến lược kinh doanh – to be or not to be

No Comments on Chiến lược kinh doanh – to be or not to be

Nếu chiến lược được ví như bánh lái của con thuyền kinh doanh thì rất nhiều doanh nghiệp đang vượt sóng mà không có bánh lái hoặc với bánh lái lung lay, xoay tứ phía theo dòng chảy thương trường.

Các doanh nghiệp thường gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình hoạch định chiến lược phù hợp cho mình. Doanh nghiệp thường cố gắng tìm cho ra câu trả lời ĐÚNG cho chiến lược. Tiếc rằng, trong chiến lược không có một câu trả lời ĐÚNG DUY NHẤT. Quá trình hoạch định chiến lược là “con đường đau khổ” với rất nhiều trình tự phải tuân theo, công cụ phải nắm vững, thông tin phải đáng tin cậy v.v. Hơn thế nữa, hoạch định chiến lược buộc các nhà quản lý phải đối diện với tương lai không rõ ràng mà họ chỉ có thể phỏng đoán. Như Steve Job đã khẳng định “chiến lược là việc lựa chọn rõ ràng và dứt khoát”, việc chọn lựa chiến lược đòi hỏi doanh nghiệp phải dũng cảm cắt bỏ nhiều cơ hội. Lựa chọn sai con đường đồng nghĩa với thất bại. Lựa chọn đồng nghĩa với cam kết. Trong khi đó con người có khuynh hướng không muốn bị ràng buộc. Càng giảm thiểu cam kết càng nhiều càng tốt.

Có 2 khuynh hướng chủ đạo khi hoạch định chiến lược

  1. Sử dụng rất nhiều các công cụ phân tích và đánh giá. Hàng loạt bảng tính excel phức tạp đi kèm với phân tích môi trường vĩ mô (chính trị, kinh tế, xã hội, công nghệ – PEST), vi mô (mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của Michael Porter), SWOT v.v . Công ty dành rất nhiều thời gian, công sức và nguồn lực nhằm chuẩn bị bản kế hoạch chi tiết vạch rõ hướng đi và phương pháp hành động để đạt mục tiêu. Một quy trình cực nhọc và doanh nghiệp thở phào khi kế hoạch chiến lược được hoàn thành. Thế nhưng đó thật ra là liều Panadol để tự trấn an trước viễn cảnh tương lai không rõ ràng. Ngoài ra, các CEO luôn muốn chứng tỏ mình có khả năng tao ra một bản kế hoạch chiến lược toàn diện.
  2. Để ngỏ khả năng lựa chọn cơ hội tiềm tàng trên thị trường. “Chiến lược của chúng ta là linh động, đáp ứng các nhu cầu của thị trường” thật ra là “Chiến lược của chúng ta là không có chiến lược”. Hậu quả là chúng ta phơi mình trên nhiều trận địa để đối thủ tấn công.

Một chiến lược tốt được đánh giá không phải bằng các bảng phân tích dày cộm, bằng các kế hoạch chi tiết với ngôn từ sang sảng, rền vang. Một chiến lược tốt phải là kết quả lựa chọn có cân nhắc các phương án thực tế để nâng cao khả năng thành công trên thương trường. Hoạch định chiến lược là một quy trình tư duy đơn giản nhằm chọn lựa hướng đi thực tế trong bối cảnh tương lai không rõ ràng. Theo A.G Lafley – CEO của P&G- sự lựa chọn ấy dựa trên nền tảng của 5 câu hỏi sau:

  1. Khát vọng chiến thắng và mục tiêu cụ thể của chúng ta là gì?
  2. Chúng ta chọn lựa phân khúc nào để cạnh tranh và phân khúc nào không cạnh tranh?
  3. Trong phân khúc đã chọn, chúng ta cạnh tranh bằng cách nào?
  4. Chúng ta cần xây dựng và duy trì các năng lực côt lõi nào để cạnh tranh?
  5. Hệ thống quản trị cần thiết để vận hành, xây dựng và duy trì các năng lực cạnh tranh cốt lõi?

Bí quyết nằm ở chỗ các câu trả lời phải nhất quán, phù hợp và gia cố lẫn nhau. Khát vọng đưa sản phẩm smart phone Việt ra thế giới với trải nghiệm tốt hơn cho người tiêu dùng thông qua phần mềm và hệ sinh thái đòi hỏi doanh nghiệp cần phải xác định rõ phân khúc khách hàng nào phù hợp với các trải nghiệm ấy. Làm thế nào để cạnh tranh bằng hệ sinh thái riêng khi môi trường của hệ sinh thái ấy đang trong tình trạng “sơ khai, nguyên thủy” so với tốc độ phát triển vũ bảo của những hệ sinh thái khác với sự đóng góp tích cực của rất nhiều tín đồ toàn cầu như Apple?

Trả lời 5 câu hỏi trên một cách rõ ràng, nhất quán thông qua sự hỗ trợ của 1 vài công cụ như “dòng chảy logic chiến lược” và “quy trình kỹ thuật ngược” sẽ giúp quá trình hoạch định chiến lược trở nên đơn giản, dễ dàng và thú vị hơn rất nhiều. Suy cho cùng, chiến lược là sự lựa chọn các phương án giúp nâng cao cơ hội chiến thắng trên thương trường.


LÂM BÌNH BẢO
Tổng Giám Đốc – ProMinent Dosiertechnik Vietnam
Đồng Sáng Lập – CEO Coaching.

 

Viết comment

Chúng tôi trên facebook

Back to Top